Posted in Life, Thoughts

Nakakapikang Realidad😡

Im at my limit talaga these past few days. May mga tao kasi ang hirap pagpaliwanagan. Hindi nakikinig sa paliwanag at yung mga sarili lang nilang nararamdaman ang tuong pinagtutuunan ng pansin.

Hindi ko masasabi na mabuti akong anak at kapatid. Para sa akin kasi, as long as lumaki kang mabuting tao, sinusunod mo at ginagalang mo magulang mo, maituturing ka ng mabuting anak! Hindi rin ako yung tipo na makikipagpaligsahan sa atensyon at oras ng aking mga magulang, siguro dahil nasanay na lang din ako na, sakto lang. Hindi ka favorite, hindi ka rin naman masasabing black sheep.

Pero minsan lang talaga, kahit pilitin mo na walang maganap na paghahambingan sa inyong magkakapatid, nangyayari at mararamdaman mo  na lang na iba iba talaga pagtrato sa inyo ng inyong mga magulang.  Siguro, hindi na rin nila maiwasan at hindi rin nila sinasadya, pero minsan talaga nakakapika.

Sa totoo lang, pangalawa ako sa aming magkakapatid. Tatlo lang naman kasi kami, yung panganay namin na sobrang responsible at mature, ako na walang masyadong kamaturityhan sa katawan at kapatid kong baklita na may masasabi rin naman. In short, ako pinakamahirap! Haha 😂

Kapag may hindi pinagkakaunawaan ang dalawa kong kapatid na parehas ang ugali at temper, ako yung tipong tahimik lang at walang pakielam. Hindi rin kami nakikielam sa sari sarili naming lovelife. Maayos naman ang aming samahan.

Nakakainis lang talaga minsan, alam mo naman na malaki utang na loob mo sa panganay mong kapatid, kasi sya nagpaaral sayo at kung anu ano pa. Sya kasi maituuring na bread winner, matalino at career oriented pa. Naappreciate mo naman yun, hindi mo naman binabalewala lahat ng sacrifices nya para sa inyo.  Pero masakit pa rin na marinig na, magaling ka lang humingi ng pabor. Oo, nahingi ka ng pabor kasi sya naman may pera, hindi mo naman inaasa sa kanya lahat. Nagtatrabaho ka din naman. Humingi ka lang pabor para may magbago sa career mo, sasabihin na nya ganun kasi hindi mo lang agad nagawa yung isang bagay na gusto nyang ipagawa sayo.

Nakakapika, parang minsan magaling pang humingi ng pabor sa hindi mo kadugo kasi tutulungan ka ng bukal sa puso.  Kasi baka hindi mo maranasan yung feeling na yun.  Yung feeling na ibinabauy nya sayo na magaling ka lang pag may kailangan.

Gustong gusto ko na syang sagutin, sabihin lahat ng nararamdaman ko. Kaso dahil sa respeto, pinigilan ko sarili ko. Kaya sana, sa mga panganay na breadwinners dyan, hindi porke’t kayo ang maraming naitulong at naisakripisyo, hindi nyu na kelangan makinig. Na opinyon nyu lang mahalaga. Sana matuto rin kayo makiramdam sa pakiramdam ng mga kapatid nyu. Hindi porke’t hindi sila nakakapagpasalamat ng personal sa lahat ng tulong nyu, may karapatan na kayong mangbauy sa lahat ng nagawa nyu.

Annyeong ❤

Author:

I'm just an ordinary girl looking for adventures! Chos 😂😜

Leave a Reply

